page loader
Hiệu quả của dạy học theo dự án trong phiên dịch - phản hồi từ phía người học
Tác giả: Nguyễn Thị Lan Phương
247    0
VIETTESOL 2020
Quyển:     Trang:
Năm xuất bản: 2020
Tóm tắt
Việc giảng dạy phiên dịch theo thông lệ truyền thống thường dựa trên các hoạt động liên quan đến phòng máy và lấy giáo viên làm trung tâm. Với mục tiêu thu hẹp khoảng cách giữa giáo dục và thực tế việc làm, gần đây, nhiều giáo viên phiên dịch đã đưa các phương pháp dạy phiên dịch mang tính thực tế, với sự tham gia của sinh viên vào quá trình giảng dạy và đã đạt được kết quả tích cực. Dạy học phiên dịch dựa trên dự án là một trong những phương pháp giảng dạy mới hướng đến sinh viên sử dụng một dự án phiên dịch có tính ứng dụng thực tế. Nghiên cứu này khảo sát hiệu quả của day học theo dự án được áp dụng cho một khóa học phiên dịch nối đoạn tại trường Đại học Vinh. Để đánh giá kết quả, phản hồi của học sinh được thu thập và phân tích bằng cách sử dụng các cuộc phỏng vấn và quan sát. Các phát hiện cho thấy rằng cách thức dạy học này mang lại nhiều lợi và kích thích sự hứng thú học tập của sinh viên. Nó không chỉ nâng cao kỹ năng phiên dịch và ngôn ngữ của sinh viên mà còn giúp họ làm quen với bối cảnh làm việc và trách nhiệm của phiên dịch viên chuyên nghiệp. Thông qua quá trình thực hiện các dự án này, sinh viên đã phát triển tính tự chủ, tăng cường sự tự tin và trau dồi nhiều kỹ năng có thể chuyển giao như kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng làm việc nhóm, được cho là sẽ chuẩn bị tốt hơn cho sinh viên cho công việc phiên dịch trong tương lai cũng như nhiều ngành nghề khác nếu họ lựa chọn.