page loader
Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về giảng dạy và học tập lí luận trong việc nâng cao chất lượng dạy học các môn Khoa học xã hội và nhân văn ở các trường đại học và cao đẳng hiện nay
Tác giả: Phạm Thị Bình
383    0
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
Quyển:     Trang:
Năm xuất bản: 2020
Tóm tắt
THẤM NHUẦN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP LÝ LUẬN TRONG VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG HIỆN NAY TS. Phạm Thị Bình- Đại học Vinh Tóm tắt: Tư tưởng chính yếu mang tầm triết lý của công tác huấn luyện, giảng dạy và học tập lý luận của Chủ tịch Hồ Chí Minh là học gắn liền với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn, quá trình giáo dục đào tạo phải xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn. Theo tư tưởng của Hồ Chí Minh, quá trình dạy – học phải luôn phải trả lời cho các câu hỏi: dạy ai, ai dạy, dạy cái gì, tài liệu dạy học …và đặc biệt phải chọn phuong pháp dạy sao cho ngắn gọn, dễ nhớ và thiết thực. Người còn nhấn mạnh học ở trường, học lẫn nhau và học ở nhân dân phải đi đôi với ý thức tự học. Đó là những tư tưởng vô cùng quý giá! Việc nghiên cứu để thấm nhuần quan điểm dạy học lý luận của Hồ Chí Minh sẽ rất có ích cho việc nâng cao chất lượng dạy học chủ nghĩa Mác – Lênin nói riêng và các môn học khoa học xã hội và nhân văn nói chung trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay. Từ khóa: dạy học lý luận, khoa học xã hội và nhân văn, thiết thực, tự học. INSTILLING CHI MINH IDEOLOGY OF TEACHING AND LEARNING THEORIES IN IMPROVING THE TEACHING QUALITY OF SOCIAL SCIENCE AND HUMANITY COURSES AT UNIVERSITIES AND COLLEGES TODAY Abstract The primary philosophical Ideology of President Ho Chi Minh in training, teaching and learning theories is the close correlation between learning and practice, theory and reality, and the educational process based on the needs of reality. According to Ho Chi Minh Ideology, the teaching-learning process is always required to answer the questions: who to be taught, who to teach, what to teach, and particularly how to teach, which gears towards concise, catchy and realistic teaching methods. Ho Chi Minh also stressed that learning at school, learning from each other, and learning in people-to-people communities must go hand in hand with the sense of self-study. Those are exceptionally valuable thoughts. The study to instill Ho Chi Minh’s philosophical ideology of teaching theories will be very helpful for improving the teaching quality of Marxism-Leninism in particular and courses in social sciences and humanities in general in the present context of Vietnam’s educational innovation. Keywords: teaching theories, social sciences and humanities, realistic, self-study.
Cùng tác giả
Góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân ở các trường trung họĐổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho người học ở khoa Giáo dục chính trị các trường đại học hiện nayMột số suy nghĩ về đổi mới để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của khoa Giáo dục chính trị ở các trường dại học hiện nayĐổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học của khoa Giáo dục chính trị ở các trường Đại học hiện nayTiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để hoàn thiện nhân cách con người Nghệ AnTác động của kinh tế thị trường đến chức năng giáo dục của gia đình trong giai đoạn hiện nayGiáo trình Chương trình và lý luận dạy học Giáo dục công dân trung học phổ thôngVận dụng quan điểm Hồ Chí Minh về dạy - học các môn khoa học xã hội và nhân văn trong bối cảnh đổi mới giáo dục, đào tạo hiện nayVai trò của Giảng viên trong công tác giáo dục chính tị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho sinh viên hiện nayHo Chi Minh's Thoughts On Control Of The State's Power And Lessons For VietnamHo Chi Minh's Throughts On control of the State's Power and lessons For Vietnam