Một số nghiên cứu về giáo dục đạo đức nhà giáo ở Việt Nam từ 1954 đến nay
Tác giả: Nguyễn Thị Kim Thi
Tạp chí Giáo dục
Quyển: 22 Trang:
Năm xuất bản: 10/2022
Tóm tắt
Trong những nghiên cứu về lĩnh vực giáo dục, đào tạo, vấn đề giáo dục đạo đức nhà giáo luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như nhiều nhà nghiên cứu trên khắp cả nước. Sở dĩ vấn đề này nhận được sự quan tâm lớn là do trong những năm gần đây, lĩnh vực giáo dục và đào tạo đã nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến đạo đức nhà giáo, sự hạn chế, suy thoái về đạo đức trong một bộ phận nhà giáo… Ngành Giáo dục đã và đang đặt ra nhiều câu hỏi cần được giải quyết. Trong bối cảnh nêu trên, việc nghiên cứu về đạo đức nhà giáo ở nước ta phải được tiến hành một cách khoa học và nghiêm túc. Để thực hiện tốt nhiệm vụ ấy, cần nhìn lại những kết quả nghiên cứu trong thời gian qua. Bởi vậy, bài báo này sẽ chủ yếu tập trung xem xét vấn đề nghiên cứu đã nêu từ năm 1954 đến nay; qua đó, góp phần tổng kết việc nghiên cứu về đạo đức nhà giáo và giáo dục đạo đức nhà giáo ở Việt Nam.
Từ khóa
Đạo đức nhà giáo, giáo dục đạo đức nhà giáo, giáo dục và đào tạo, Việt Nam