page loader
Áp dụng tiêu chuẩn ổn định động trong định lượng hằn lún vết xe mặt đường nhựa sử dụng thiết bị Wheel Tracking Test
Tác giả: Phan Huy Thiện ; Lê Văn Phúc; và Hyun Jong Lee.
246    0
Tạp chí kỹ thuật giao thông
Quyển: 04022019     Trang: 9
Năm xuất bản: 3/2022
Tóm tắt
Trong nghiên cứu này, việc áp dụng tiêu chuẩn ổn định động (DS) để đánh giá hằn lún vết xe mặt đường bê tông nhựa sử dụng thiết bị thí nghiệm Wheel tracking được xem xét trong điều kiện ngoài hiện trường. Một mô hình đơn giản hóa để định lượng độ lún của mặt đường nhựa, đầu tiên được phát triển xem xét đến chỉ số ổn định động (DS), số lượng chu kỳ tải trọng (N), Ứng suất cắt lớn nhất, thời gian chịu tải. Để phát triển mô hình, các thử nghiệm độ bền kéo gián tiếp (IDT) và cường độ nén đơn trục (UCS) đã được thực hiện để đo độ dính (C) và góc ma sát trong (φ) của ba hỗn hợp nhựa đường. Ngoài ra, bảy hỗn hợp bê tông nhựa được đánh giá để xác định DS bằng thiết bị thí nghiệm wheel tracking. Để xác định ứng suất cắt lớn nhất, một phương trình hồi quy được thiết lập thông qua phần mềm Kenlayer với sự kết hợp khác nhau về mô đun của bê tông nhựa, lớp cấp phối, lớp nền và độ dày các lớp. Dựa trên sáu mặt cắt từ dự án Westrack, mô hình hằn lún vết xe đã được xác nhận và áp dụng cho các lớp bê tông nhựa khác nhau. Tìm thấy rằng mô hình được đề xuất chính xác trong các điều hiện tải trọng và môi trường khác nhau. Việc áp dụng tiêu chuẩn DS trong đánh giá độ lún vết xe cho nền đường bê tông nhựa được đề xuất và phát triển mô hình.
Từ khóa
Hằn lún vết xe; Ứng suất cắt; cường độ cắt; mặt đường nhựa; Wheel tracking test; Ổn định động (DS).