page loader
Xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng tiếng Anh tại các trường trung học phổ thông
Tác giả: Nguyễn Hữu Quyết, Nguyễn Vân Anh
278    2
Kỷ yếu Hội thảo khoa học
Quyển:     Trang: 210-219
Năm xuất bản: 12/2021
Tóm tắt
Xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân là một trong những giải pháp có tính đột phá trong đổi mới dạy học ngoại ngữ theo định hướng phát triển năng lực của người học. Đối với các trường trung học phổ thông (THPT), đến nay, việc xây dựng và phát triển môi trường dạy học, sử dụng tiếng Anh đã đạt nhiều kết quả tích cực, giúp học sinh thực hành những kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên, tạo cơ hội trải nghiệm sáng tạo, nâng cao sự hứng thú cho học sinh trong việc học tiếng Anh, tăng cường khả năng tự học, tự tổ chức các mô hình hoạt động, nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh thông qua các tình huống thực tiễn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nổi bật, công tác xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng tiếng Anh tại các trường THPT còn nhiều hạn chế, bất cập. Bài viết này tập trung đánh giá thực trạng triển khải các mô hình hoạt động của cuốn Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các trường trung học phổ thông, qua đó đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm phát huy kết quả đạt được và giải quyết những hạn chế, bất cập nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của các mô hình hoạt động tại các trường THPT.
Từ khóa
Cộng đồng học; dạy học theo đường hướng giao tiếp; học tập chủ động; năng lực giao tiếp; tiếng Anh
Cùng tác giả
Mục tiêu chiến lược của Việt Nam đối với Tổ chức ASEAN từ thời kỳ Đổi mới năm 1986Tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và Quan điểm của Việt NamGiáo trình Giao tiếp giao văn hóaVai trò và tiềm lực của Tổ chức ASEAN trong tiến trình Hội nhập Đông Á: Nhìn lại các trường phái lý thuyếtMối quan hệ giữa thống trị và phát triển: Bài học từ các quốc gia Đông Nam ÁHợp tác quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ từ năm 2017: Thực trạng và triển vọngViệt Nam trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ thời kỳ hậu Chiến tranh lạnhĐào tạo và bồi dưỡng giáo viên tại Hoa Kỳ.Quan hệ quốc tế tại Đông ÁLuận giải Chính sách Đông Á của Trump: Từ việc tập trung quan hệ song phương theo học thuyết "Nước Mỹ trên hết" đến tập trung quan hệ song phương - đa phươngĐông Nam Á dưới góc nhìn của phương pháp dự báoViệt Nam trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ thời kỳ hậu Chiến tranh LạnhSự trỗi dậy của Trung Quốc và những trở ngại đối với tiến trình xây dựng Cộng đồng Đông ÁASEAN trong tiến trình hội nhập Đông Á: Cơ hội và thách thứcNâng cao chất lượng giảng dạy Giao tiếp giao văn hóa theo tiếp cận CDIO: Điển cứu tại Trường Đại học VinhĐào tạo và phát triển đội ngũ giáo viên tại Hoa Kỳ và bài học cho Việt NamBản lĩnh chính trị của sinh viên các trường đại học khu vực Bắc Trung BộChiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông: Những lợi ích kinh tế và lợi ích chiến lược