page loader
Xây dựng quy trình rèn luyện kĩ năng dạy học mô hình hoá toán học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học
Tác giả: Nguyễn Thị Phương Nhung, Nguyễn Chiến Thắng
282    3
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Vinh
Quyển: 2B/50     Trang: 69-81
Năm xuất bản: 8/2021
Tóm tắt
Mô hình hoá toán học là một trong 5 thành tố cốt lõi của năng lực toán học của học sinh tiểu học được xác định trong Chương trình môn Toán 2018 của Việt Nam. Điều này đòi hỏi trong đào tạo ở bậc đại học, sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học cần được rèn luyện kĩ năng dạy học mô hình hoá toán học cho học sinh tiểu học. Việc tìm kiếm một quy trình rèn luyện kĩ năng đó là cần thiết. Trong bài báo này, trước hết chúng tôi tìm hiểu về mô hình hóa toán học và cơ sở lí luận của dạy học mô hình hóa toán học ở tiểu học, tìm kiếm và phân tích các dạng bài tập toán trong chương trình và sách giáo khoa toán tiểu học có thể khai thác để tổ chức dạy học mô hình hóa toán học cho học sinh tiểu học. Từ đó, chúng tôi đề xuất quy trình 3-bước để rèn luyện kĩ năng dạy học mô hình hóa toán học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, đó là: Tổ chức cho sinh viên phân tích chương trình môn toán tiểu học tìm kiếm các cơ hội phát triển năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh; trang bị cho sinh viên quy trình mô hình hoá toán học trong dạy học toán ở tiểu học; tổ chức cho sinh viên thiết kế các hoạt động mô hình hoá toán học theo các giai đoạn của quá trình ở bước 2. Với quy trình như vậy, sinh viên sẽ nắm được quy trình mô hình hoá toán học, thiết kế được các hoạt động mô hình hoá toán học và biết cài đặt vào quá trình dạy học toán ở tiểu học.
Từ khóa
Mô hình hóa toán học, học sinh tiểu học, chương trình toán tiểu học, dạy học mô hình hóa toán học, sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học.
Cùng tác giả
Rèn luyện năng lực tổ chức tri thức tiến hành các hoạt động chiếm lĩnh kiến thức cho học sinh thôngRèn luyện cho sinh viên ngành sư phạm toán học kĩ năng khai thác sách giáo khoa môn toánBồi dưỡng năng lực dạy học phân môn Đại số ở trường phổ thông cho giáo viên ToánCác kĩ thuật phát triển từ vựng toán học trong dạy học Toán bằng tiếng Anh ở trường phổ thông tại Việt NamXây dựng quy trình dạy học định lí toán học theo hướng phát hiện và giải quyết vấn đề (vận dụng vào dạy học Hình học không gian)Các định hướng cơ bản nhằm rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Sư phạm Toán họcKhai thác một số tình huống trong dạy học môn Toán lớp 10 nhằm phát triển năng lực tính toán cho học sinhKhái quát hoá và trừu tượng hoá trong Toán cao cấpXây dựng môi trường học tập rèn luyện kĩ năng suy luận thống kê cho học sinhGiáo trình Hình học sơ cấp và Lịch sử ToánBồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên ngành Sư phạm Toán họcTổ chức cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học thiết kế tình huống dạy học nội dung phân số theo hướng gắn với thực tiễnMột số ý kiến về đào tạo sinh viên ngành Sư phạm Toán học đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thểBồi dưỡng năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh thông qua tổ chức hoạt động nhóm khi dạy học Hàm số bậc nhất và Hàm số bậc hai ở lớp 10Rèn luyện kĩ năng phân tích chương trình môn Toán ở Tiểu học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu họcThiết kế một số tình huống dạy học nội dung phương trình bậc hai ở lớp 10 nhằm rèn luyện kĩ năng giao tiếp cho học sinh trong lớp học toán bằng tiếng AnhKhai thác mối liên hệ giữa toán học với thực tiễn trong dạy học chương “Hệ thức lượng trong tam giác vuông” (Toán 9)Giáo trình Thực hành nghiên cứu khoa học trong Giáo dục Toán họcThiết kế các tình huống dạy học tích hợp trong dạy học Toán cao cấp cho sinh viên ngành Sư phạm Toán họcMột số định hướng trong dạy học Hình học nhằm rèn luyện trí tưởng tượng không gian cho học sinh trung học phổ thôngBồi dưỡng năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học Toán cho học sinh thông qua dạy học nội dung Hình học lớp 6