page loader
Tổ chức dạy học đọc hiểu văn bản nghị luận ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh
Tác giả: Lưu Thị Trường Giang
537    30
Nhà xuất bản Đại học Vinh
Quyển:     Trang:
Năm xuất bản: 2019
Tóm tắt
Bài viết trình bày cách thức tổ chức giờ đọc hiểu văn bản nghị luận. Quy trình cụ thể được triển khai 6 bước, gồm: (1) Xác định đề tài của VB và chia sẻ trải nghiệm của bản thân về đề tài ấy. (2) Xác định mục đích của tác giả VBNL khi viết về đề tài đã nêu. (3) Xác định các luận điểm và luận cứ của tác giả. (4) Xác định quan điểm, thái độ của tác giả đối với vấn đề nghị luận, các đối tượng liên quan và người đọc. (5) Đánh giá nghệ thuật lập luận và trình bày của tác giả. (6) Liên hệ với thực tiễn văn học và đời sống, đánh giá khả năng tác động của VBNL đến nhận thức và hành động của người đọc. Sáu bước trên đây vừa là sự quy chiếu của mô hình đọc hiểu VB nói chung vừa là sự thể hiện đặc trưng riêng của từng thể loại nhất định