page loader
Một số dạng bài tập đánh giá năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh trung học cơ sở theo tiếp cận PISA
Tác giả: Nguyễn Thị Diễm Hằng, Cao Cự Giác, Lê Danh Bình
352    6
Tạp chí khoa học giáo dục Việt Nam/2021
Quyển: 33     Trang: 35
Đường link/DOI: jes.vnies.edu.vn
Năm xuất bản: 9/2020
Tóm tắt
Bài báo phân tích năng lực của học sinh THCS với các năng lực thành phần, tiếu chí và các mức độ thể hiện cụ thể.Trên cơ sở đó, các tác giả đề xuất một số dạng bài tập đánh giá từng năng lực thành phần theo nội dung chương trình môn học khoa học tự nhiên, bao gồm: (1) Bài tập đánh giá năng lực nhận thức khoa học tự nhiên; (2) Bài tập đánh giá năng lực ngôn ngữ khoa học tự nhiên; (3) Bài tập đánh giá năng lực tìm tòi, khám phá một số sự vật, hiện tượng trong thế giới tự nhiên; (4) Bài tập đánh giá năng lực sử dụng kiến thức khoa học tự nhiên để giải quyết vấn đề xảy ra trong thực tiễn cuộc sống; (5) Bài tập đánh giá năng lực tiến hành thực nghiệm; (6) Bài tập đánh giá năng lực vận dụng thực hành thí nghiệm khoa học tự nhiên vào giải thích các ứng dụng thực tiễn; (7) Bài tập đánh giá năng lực thu thập, xử lí dữ liệu và thông tin thực nghiệm về khoa học tự nhiên; (8) Bài tập đánh giá năng lực sử dụng dữ liệu và thông tin thực nghiệm. Mỗi dạng bài tập có ví dụ minh hoạ và phân tích, đánh giá qua việchọc sinh đạt được các tiêu chí của năng lực khoa học tự nhiên khi giả những dạng bài tập này.
Từ khóa
Năng lực khoa học tự nhiên; bài tập tiếp cận PISA; đánh giá năng lực.
Cùng tác giả
Sử dụng bài tập thực nghiệm trong dạy học hóa học ở trường THPT theo định hướng phát triển năng lựcÁp dụng dạy học vi mô rèn luyện kỹ năng thực hành thí nghiệm cho sinh viên ngành sư phạm hóa họcÁp dụng dạy học vi mô để rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm hóa họcGiáo trình thí nghiệm thực hành phương pháp dạy học hóa họcThực trạng năng lực xây dựng nội dung và thiết kế hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường của giáo viên môn hóa học trung học phổ thôngNguyễn Thị Diễm Hằng, Cao Cự Giác, Lê Danh Bình. Thực trạng thiết kế và sử dụng bài tập đánh giá năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh trung học cơ sở theo tiếp cận PISA. Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển năng lực sư phạm đội ngũ giáo viên khoa học tự nhiên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo Thực trạng hiểu biết về năng lực khoa học tự nhiên của học sinh trung học cơ sở - góc nhìn từ giáo viênThực trạng hiểu biết về năng lực khoa học tự nhiên của học sinh trung học cơ sở - góc nhìn từ giáo viênXây dựng khung năng lực khoa học tự nhiên của học sinh trung học cơ sở theo cách đánh giá của PISASử dụng bài tập tiếp cận PISA nhằm phát triển năng lực khoa học tự nhiên của học sinh ở trường trung học cơ sởXây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực khoa học tự nhiên của học sinh trung học cơ sởThiết kế bài tập tiếp cận PISA nhằm phát triển năng lực hóa học cho học sinh trung học phổ thông trog dạy học chuyên đề "Phân bón hóa học" (hóa học 11)