Tác động của văn hóa trong dạy học ngôn ngữ thứ hai
Tác giả: Đặng Thị Thu, Nguyễn Văn Đồng
Kỷ yếu Hội thảo ngữ học toàn quốc 2024
Quyển: 1 Trang: 163
Năm xuất bản: 12/2024
Tóm tắt
: Như Gleason (1961) nhận định “Ngôn ngữ không chỉ là sản phẩm của văn hóa mà còn là biểu tượng của văn hóa”. Văn hóa phải được tích hợp ngay từ đầu như một thành phần thiết yếu của việc học và dạy ngôn ngữ thứ hai. Chỉ khi các vấn đề văn hóa trở thành một phần không thể thiếu trong chương trình giảng dạy và giảng dạy ngôn ngữ thì sinh viên mới có thể thành công trong việc học ngôn ngữ họ theo đuổi. Vì vậy, giáo viên khi dạy ngôn ngữ thứ hai cần quan tâm nhiều hơn đến sự đa dạng của các nền văn hóa, xác định các yếu tố văn hóa chủ yếu về mọi mặt khi thiết kế chương trình ngôn ngữ và áp dụng các chiến lược giảng dạy phù hợp vào hoạt động học tập của sinh viên. Mục đích của bài viết này là thảo luận về mối quan hệ không thể tách rời giữa văn hóa và ngôn ngữ; Năng lực ngôn ngữ và sự chi phối bởi văn hóa; và cuối cùng đề xuất sáu chiến lược giáo dục cho dạy ngôn ngữ thứ hai thông qua văn hóa nhằm nâng cao khả năng hiểu và sử dụng hiệu quả ngoại ngữ của sinh viên.
Từ khóa
Ngôn ngữ; Văn hóa; Năng lực ngôn ngữ; Dạy học ngôn ngữ.